Thủ thuật Mac OS X

Tin công nghệ

Chính sách MacSG

Thủ thuật Windows

Cắm sạc laptop khi đầy pin có ảnh hưởng gì không?

Cắm sạc laptop khi đầy pin có ảnh hưởng gì không?

10-05-2022, 12:00 AM 562

Laptop là một thiết bị đắt tiền nhưng lại dễ hỏng hóc, vì thế biết cách để bảo vệ chúng là điều cần thiết. Pin là một yếu tố quan trọng và gắn liền với chiếc laptop của bạn, nhiều người vẫn trăn trở rằng: Cắm sạc laptop khi đầy pin có ảnh hưởng gì không? Trong bài viết này, hãy cùng MacSG trả lời cho câu hỏi đó.

 

QnnFVpaaNf2DCGDYpqRgU1L-8dSP5tyx9CWN7pTEb5m5jCtjeTWrEO3aGE4RxpcHSWFqfOSbBtdAzWTCiXO3tzUy7Psy8Kh7qTF_qUh8UcYm-PqsaC7_MFVwCxN7qYW8KgRqV0cqrDtSGDjw1w

Theo hướng dẫn từ nhà sản xuất 

Các hãng máy tính hiện nay đều cung cấp đầy đủ thông tin về cách sạc pin trong hướng dẫn sử dụng kèm theo máy. Trong đó có thông tin sạc pin trong bao lâu là đủ. Một số nhà sản xuất lớn như Dell, HP, Acer khuyến khích người dùng nên thường xuyên để laptop trong trạng thái cắm sạc. Nếu không tìm thấy bất cứ thông tin nào về thời gian cắm sạc trong sách hướng dẫn, bạn có thể liên hệ trực tiếp bộ phận hỗ trợ của nhà sản xuất để có thể biết chính xác.

Thiết kế của pin

Tùy vào thiết kế, yếu tố này sẽ quyết định dung lượng pin, hiệu suất của pin, từ đó có thể cho bạn biết được thời gian sạc chính xác. Nhiều dòng laptop hiện nay đều có chức năng tự ngắt khi sạc đầy, vì thế cơ bản việc cắm sạc khi đầy pin sẽ không ảnh hưởng xấu đến máy. 

Nhiệt độ 

wE2h3efJTDTDR6zIb-BLePUBYeW1-q5Fpz6TVv5MPlOvzcNBsaM7viJTIsHAvtTPwSS9iXPQzkNwtdGbM3lqneheMZ50yTgctndSJFbkiOqRE4oLmH8uSoTfKweG2gPyivX6TTRwNsNTC-ulrg

 

Nhiệt độ cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều tới pin, mặt dưới của laptop thường nóng lên khi sử dụng. Tuy nhiên, quạt tản nhiệt sẽ là cứu tinh để khắc phục sự nóng lên của mình. Vì thế, khi bạn có cắm sạc thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến nhiệt độ của máy. 

Chai pin 

Chai pin là một việc không thể tránh khỏi khi sử dụng laptop cho dù bạn có “canh” thời gian sạc kỹ đến mức nào đi chăng nữa. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng nó một cách bình thường, sạc và sử dụng một cách có khoa học. 

Cắm sạc laptop liên tục có tác hại gì?

Pin Lithium-ion

Ở thời điểm hiện tại, năm 2022, hầu hết các máy tính đều sử dụng loại pin này, đồng nghĩa với việc có thể sạc nhiều lần mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Loại pin này có mạch sạc bên trong, có thể tự ngắt khi pin đầy. 

Pin NiCad và MiMH

xIBuXVYhfwyHRtO0-vi7ovOVfw4w1M2Cfopr3csteqYW3kFrLvvd42iehmFhgE6otOekc2zmBCBkVLqxCwrB5LIP5jrY1ZT1kz6LwTeH3OH8t70OIUOfJrv5zGWWvkMeviA3teuduS74iq0qkQ

 

Đây là loại pin thường được sử dụng trên laptop đời cũ, vì thế đòi hỏi bảo trì nhiều hơn pin Lithium-ion. Với dòng pin này, bạn phải xả hết năng lượng sau đó sạc lại một lần mỗi tháng để duy trì tuổi thọ của pin. Bạn nên hạn chế cắm sạc khi loại pin này đã đầy. 

Pin Notebook của Mac

Các dòng MacBook đều sử dụng loại pin này, loại pin lithium polymer không thể thay thế, nhằm cung cấp thời lượng pin tối đa trong một khoảng không gian nhỏ gọn.

 

uRBJwi3HGU59kXgAXtJsy9odRb5vxZtKFTiMNyNsuMnisDDPaYd9QY__G72Ph9wj4wkBQNPKoY80GmTf0yDvctAfGkeOnNTFkCqFz31VvUGO-8gV0S6Y3TTj6pWGGu1lgXFWPLK9VjOHRWjcSQ

 

MacBook cũng thiết kế riêng trình kiểm tra sức khỏe của pin, bạn có thể nhấn và giữ phím Option trong khi nhấp vào biểu tượng pin trên thanh menu. Bạn sẽ thấy một trong những thông báo trạng thái sau:

  • Normal: Pin hoạt động như mong đợi.

  • Replace Soon: Pin hoạt động bình thường nhưng sạc ít hơn so với khi mới sử dụng.

  • Replace Now: Pin hoạt động bình thường nhưng sạc ít hơn đáng kể so với khi mới sử dụng. Bạn vẫn có thể sử dụng máy tính của mình, nhưng nếu hiệu suất của nó bị ảnh hưởng, hãy mang máy đến trung tâm bảo hành Apple uy tín để thay pin.

  • Service Battery: Pin không hoạt động bình thường. Bạn có thể sử dụng máy Mac khi được kết nối với bộ sạc, nhưng bạn nên mang máy đến trung tâm bảo hành Apple càng sớm càng tốt.

Kết luận

Các bạn thân mến, như vậy là trong bài viết này, MacSG đã trả lời thắc mắc của các bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết và thường xuyên truy cập macsg.vn để cập nhật những tin hay và bổ ích nhất nhé.

 
Tin mới nhất
Nhận xét bài viết
loading
0931057057
Facebook Messenger
Chat với chung tôi qua Zalo
Bản đồ
Gọi ngay