Mới đây, Apple cho biết đã thêm MacBook Air và Macbook Pro vào danh sách các thiết bị đủ điều kiện để tham gia dịch vụ tự sửa chữa tại nhà, các bản chạy chip M2 chưa được hỗ trợ.
Theo đó, từ ngày 23 tháng 8, người dùng có thể tự sửa chữa, bảo dưỡng cho MacBook Air và MacBook Pro của mình với những linh kiện do Apple cung cấp. Lưu ý thế, Apple cho biết người dùng iPhone nếu sử dụng dịch vụ tự sửa chữa thì phải gửi lại các bộ phận đã thay thế để Apple tân trang và tái chế. Nhiều trường hợp, người dùng có thể sẽ nhận được tín dụng cho việc trả lại phần “lõi” sau khi làm như vậy.
Trong danh sách cập nhật không nhắc đến những sản phẩm MacBook chạy chip M2. Lý giải về việc này, Apple cho biết mỗi kiểu máy lại có nhiều kiểu sửa chữa khác nhau, các vấn đề cụ thể trong lần ra mắt hôm thứ Hai là màn hình, vỏ trên cùng với pin và bàn di chuột… Việc có nhiều lỗi sửa chữa sẽ khiến Apple quá tải trong việc xử lý thông tin để gửi linh kiện tới khách hàng.
Apple cũng cho biết, họ sẽ tính phí những khách hàng tự sửa chữa bằng với mức giá mà họ phải trả cho các trung tâm sửa chữa được ủy quyền. Việc này có thể hiểu rằng giá linh kiện sẽ bằng với giá của linh kiện gốc + công sửa chữa tại các trung tâm ủy quyền của Apple. Ngoài ra, các bộ dụng cụ được cho thuê với giá 49USD nếu người dùng chưa có bộ này. Về bộ công cụ, Apple cho biết: "Các công cụ của Apple được thiết kế tùy chỉnh để giúp cung cấp các sửa chữa tốt nhất cho các sản phẩm của Apple và được thiết kế để chịu được sự khắc nghiệt của các hoạt động sửa chữa chuyên nghiệp, khối lượng lớn, nơi an toàn và độ tin cậy là ưu tiên hàng đầu", "Khách hàng sẽ có quyền truy cập vào bộ công cụ trong một tuần và nó sẽ được vận chuyển miễn phí."
Đây không phải lần cuối cùng Apple bổ sung các sản phẩm vào dịch vụ tự sửa chữa, công ty cho biết có thể sẽ mở rộng ra nhiều quốc gia và nhiều mẫu máy hơn nữa trong năm 2022.
Chương trình tự sửa chữa được Apple ra mắt lần đầu vào tháng 11 năm 2021, đến cuối tháng 4 năm nay, chương trình được thực hiện cho khách hàng sử dụng iPhone, và giờ là bổ sung thêm MacBook.
Đây là bước đi mới của Apple, rõ rệt hơn trong việc Apple đã mất nhiều năm để né tránh việc giúp người dùng dễ dàng sửa chữa thiết bị của mình. Nhiều người ủng hộ với dịch vụ này, nhất là trong tình hình dịch bệnh căng thẳng. Song, cũng khó thoát khỏi những tranh cãi, nhiều người lại cho rằng nó khó khăn, tốn kém và không đem lại hiệu quả cao như thợ của hãng chính tay sửa.
Apple cung cấp nhiều tài liệu hướng dẫn sửa chữa, tài liệu kĩ thuật cùng nhiều các lựa chọn công cụ và bộ phận thay thế cho sản phẩm. Giúp bạn có thể dễ dàng sửa chữa đứa “con cưng” của mình ngay tại nhà.