Thủ thuật Mac OS X

Tin công nghệ

Chính sách MacSG

Thủ thuật Windows

Một số điểm báo hiệu chiếc dế Mac của bạn đã đến lúc lên đời

Một số điểm báo hiệu chiếc dế Mac của bạn đã đến lúc lên đời

17-02-2023, 12:00 AM 160

Máy tính nhà Apple dùng bao lâu thì hỏng? Khi nào là thời điểm thích hợp để lên đời chiếc máy? Hãy cùng MacSG đi tìm hiểu một số điểm báo hiệu chiếc dế Mac của bạn đã đến lúc lên đời nhé. 


 

Apple được đánh giá là công ty sản xuất máy tính có phần cứng rất bền bỉ, có thể tồn tại trong khoảng thời gian rất dài. Mặc dù tốt đến vậy nhưng theo thời gian thì chiếc máy cũng sẽ bị xuống cấp dần dần, sẽ đến lúc bạn phải nói lời chia tay với chiếc Mac cũ của mình. Bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu dưới đây để xác định thời điểm bạn cần lên đời máy Mac.

1. Máy của bạn không thể chạy bản macOS mới nhất

Mỗi năm vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10, Apple phát hành một phiên bản macOS mới. Các mẫu máy Mac từ vài năm trở lại đây đều có khả năng chạy nó. Điều này có nghĩa là nếu máy Mac của bạn quá cũ để cập nhật lên phiên bản macOS mới nhất, nó sẽ trở nên lỗi thời. Ví dụ như bản macOS Monterey, các mẫu máy sau có thể được cập nhật: 

  • Các mẫu MacBook từ đầu năm 2016 trở về sau
  • Các mẫu MacBook Air từ đầu năm 2015 trở về sau
  • Các mẫu MacBook Pro từ đầu năm 2015 trở lên
  • Các mẫu iMac từ cuối năm 2015 trở về sau
  • iMac Pro (2017)
  • Các mẫu Mac Pro từ cuối năm 2013 trở lên
  • Các mẫu Mac mini từ cuối năm 2014 trở về sau
  • Mac Studio (2022)


 

YTGEL2m2p383nxs0944Tm8KXO72EZDt5d5pOBs1FX9Qkkkgnq0O4aG6cgl8HJenkEeZKuFTzByR513wKlVAUuMTTJNxxCxf5Ulk8N-hJ3HLTDQfcUjOxwbyLYeTRm0NJvjp2MI2nH4fN3oTkalOG280

2. Máy Mac liên tục báo hết dung lượng

Khi công nghệ tiến bộ, các ứng dụng và dữ liệu khác tiếp tục chiếm nhiều dung lượng hơn. Điều này dẫn đến một cuộc đấu tranh liên tục để có dung lượng trống nếu bạn có một máy cũ hơn với dung lượng lưu trữ ít ỏi.


 

pM8ODqwt07uznj-xfX_gBXuBkREeXoGbI7a3PMMT1i3XyEsJbPQJH5HPiXiqC_yXRRr8s88XhQP5k6AEEGO7yw5Vdx4S9v1HtTRG4ciLdZJuZN09OjOJZxdhqKD-xxl-Gnqiwk_bJcZ3NIuieIVty98


 

Nếu bạn có ổ 128GB hoặc thậm chí 256GB trong MacBook, bạn có thể phải cân đối các tệp để tạo thêm dung lượng liên tục. Điều này có nghĩa là bạn cần phải giải phóng dung lượng trên máy Mac của bạn bất cứ khi nào có thể hoặc có thể bổ sung thêm dung lượng cho máy Mac bằng ổ cứng ngoài hoặc các phương pháp khác.

3. Các trang bị phần cứng đã trở nên yếu đi

Đĩa lưu trữ trên máy Mac của bạn chỉ là một thành phần máy tính suy giảm theo thời gian. Việc thiếu RAM sẽ khiến bạn không thể chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc và CPU cũ có nghĩa là các tác vụ như chỉnh sửa video 4K cực kỳ chậm hoặc không thể thực hiện được. Bạn cũng sẽ nhận thấy hiệu suất tổng thể của hệ thống bị ảnh hưởng với phần cứng cũ hơn.


 

onazUDIkGmg5RgJi5byiVgVaXXFoVfmXHkatVQdB6bomQ_XUkGTUQCRR_4QxBiOShFLnJq1thikfOVJzhiBlkv37-72sqAy6qe7LP1GzmkCEvvuprU1_KhwVd7bLhl2ulRTCAeff2zqIBZ-0UgzdQ54


 

Một thành phần bên trong khác bị ảnh hưởng qua thời gian sử dụng là pin của MacBook. Pin có thể sạc lại chỉ có một số chu kỳ nhất định trước khi chúng bị chai và sẽ không sạc được lâu nữa. macOS sẽ cảnh báo bạn khi pin của bạn sắp hết tuổi thọ và bạn có thể kiểm tra số chu kỳ của MacBook bất cứ khi nào bạn muốn.


 

Nếu bạn sử dụng một chiếc MacBook đã lâu và dùng liên tục, nó có thể chỉ tồn tại được một hoặc hai giờ trước khi bạn cần sạc. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách luôn sử dụng máy tính xách tay của mình trên bộ sạc, nhưng điều đó tất nhiên sẽ yêu cầu phải hy sinh tính di động. Các bộ phận khác như RAM, HDD, SSD… cũng là nguyên nhân dẫn đến máy Mac của bạn dần yếu hơn.

4. Một số phần cứng lớn bắt đầu hư hỏng

Một lý do rõ ràng mà bạn cần phải thay thế MacBook của mình là khi nó bị hư hỏng vật lý nghiêm trọng. Có thể bạn đã làm rơi và làm hỏng các bộ phận bên trong hoặc đập màn hình xuống một số mảnh vỡ và làm nứt màn hình.


 

Kf2H9QEg5JKqkd_7IqAvjSaJ54xoGJ4VKNPdXpv5sWhifqsztH2Sv5rL8bRQ_dpQ9E3bLrxq8N2vK3qM1DcNMX6MO7vkuD12yE4ihIWQvaHlgGGm12TmeXPGN54gXKYkT0TM3Pnhw-Isrv4H7vjtQc8


 

Trong những trường hợp này, máy tính của bạn không thể sử dụng được cho đến khi bạn sửa hoặc thay thế nó. Và như đã nói ở phần trước, không có ý nghĩa gì khi đổ hàng trăm đô la vào một chiếc máy cũ hoặc thậm chí lỗi thời khi bạn có thể nhận được một chiếc mới có tuổi thọ cao hơn.

5. Máy Mac thường xuyên gặp sự cố phần mềm

Một máy Mac lỗi thời cũng có thể tự biểu hiện thông qua các vấn đề phần mềm. Bạn có thể gặp phải tình trạng thường xuyên bị treo hệ điều hành, mọi thao tác không thể phản hồi lại bạn. Các vấn đề phổ biến khác bao gồm trục trặc hình ảnh và tắt máy đột ngột.


 

sYgOhv18SemOErbY9II2CbRag4VGhSXBT2c092Dr5AWvNYvY1gvohNoA20q97lbbB2VsfWG6_X8MTIXLbKNs_4HiYtvAgZNTnyhE274HxSxly06tSJhgKsnKuSQRTu4Z1vMrvXfdGKp3g1L0lDq2FHg


 

Khi bạn gặp phải những điều này, bạn nên đảm bảo rằng bạn có đủ dung lượng trống, vì dung lượng ổ đĩa thấp có thể là tác nhân gây ra những lỗi đó. Nếu đặt lại SMC và PRAM không khắc phục được sự cố, hãy chuyển sang cài đặt lại macOS và xem sự cố của bạn có tiếp diễn hay không.

6. Kết luận 

Bạn đọc thân mến, như vậy là trong bài viết này, MacSG đã chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy máy Mac của bạn đã đến lúc lên đời. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên chia sẻ bài viết và thường xuyên truy cập trang web để cập nhật những tin tức mới nhất nhé.


 

Tin mới nhất
Nhận xét bài viết
loading
0931057057
Facebook Messenger
Chat với chung tôi qua Zalo
Bản đồ
Gọi ngay