Thủ thuật Mac OS X

Tin công nghệ

Chính sách MacSG

Thủ thuật Windows

Tổng hợp các lỗi laptop thường mắc phải và cách xử lý vô cùng đơn giản

Tổng hợp các lỗi laptop thường mắc phải và cách xử lý vô cùng đơn giản

23-01-2022, 12:00 AM 489

 

Máy tính là phương tiện cá nhân để học tập và làm việc, nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Nhưng chắc chắn không tránh khỏi những lúc gặp lỗi nhỏ. Trong bài viết này, MacSG sẽ cùng các bạn xử lý một số lỗi thường gặp và cách xử lý nhé.

Laptop bị treo 

A7tMYeQ6xry_vxbBR4T4ilHtRPBBVsIalrsr4fAz6FDiT1FhqEU99EBnH3rWAvzCIEc_pdQUZXzQQuTJQzcL1c0rDycjjHepy7mO_OcbJaGD-vp3to7CFZTFGCCseA

Đây là lỗi phổ biến với nhiều máy, ngay cả MacBook. Có thể là do cấu hình yếu, lâu đời hoặc do quá tải, một số nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Cấu hình yếu nhưng chạy tác vụ nặng

  • Xung đột các phần mềm ngoài, bản crack hoặc bản beta

  • Phần cứng gặp vấn đề: CPU quá nóng, RAM bị hỏng, bụi bẩn, ẩm vi mạch…

Nếu như xảy ra tình trạng này, việc đầu tiên cần làm là bạn hãy khởi động lại máy. Sau đó hãy đợi khi máy lên, dùng thử và nếu vẫn tiếp tục bị treo thì hãy mang đến các trung tâm bảo hành hoặc sửa chữa để được tư vấn về lỗi này. 

Laptop quá nóng

SzCKaPL8K42e2QyxM6WrN9jWKDVGW5EUNti0XAyq9fgnzPFKnUbDOvFFUD4x9_Pw0Ffu9_WE6A-3zH1DZGsHBpvlMxY3xsMxWj-7UDpRQZhTluc9pGRXlrGoricSBA

Laptop quá nóng nếu nhẹ thì có thể xảy ra lỗi treo như ở trên, nặng thì có thể tiềm ẩn nhiều điều rủi ro, nguy hiểm. Nguyên nhân có thể là:

  • Thực hiện nhiều tác vụ nặng trên máy có cấu hình cao, đây gọi là hiện tượng Bottleneck. Đối với nguyên nhân này, bạn nên đầu tư thêm hệ thống tản nhiệt để làm mát cho máy tính.

  • Laptop quá bụi bẩn: những hạt bụi sẽ lấp hết hệ thống tản nhiệt dẫn tới nhiệt lượng tỏa ra không thể giải phóng, dẫn đến máy tính nóng lên rất nhanh. Nếu gặp điều này, bạn hãy mang máy tính đến cửa hàng để vệ sinh ngay.

  • Keo tản nhiệt quá cũ: mỗi chiếc máy khi xuất xưởng đều sẽ được tra sẵn keo tản nhiệt. Trong quá trình dùng ít người quan tâm đến thay keo tản nhiệt, dẫn đến vi xử lý nóng lên, tản nhiệt không hiệu quả nữa. Cách xử lý là bạn nên thay keo tản nhiệt ngay, và nên có kế hoạch định kỳ để thay keo tản nhiệt. 

Laptop xử lý chậm, giật lag

X2DwiindCTxm9IJfAwANGpSq9MAiIIRK1eDufFGiS-fpAIeJWvelOevHbOItnFtzv1SU4ikft4banCjK3RF9gKulEHRrVwLvHInSYvhs2UNvQAhqByRkMKCBpv1gew

Lỗi này liên quan nhiều đến phần cứng, hoặc những laptop HDD sẽ thường xuyên xảy ra việc này hơn laptop sử dụng SSD.

Với phần cứng, nếu chậm, giật lag thì có thể là do cấu hình của bạn không còn đủ khỏe để đáp ứng các nhu cầu của bạn nữa. Cách xử lý là bạn nên nâng cấp hoặc thay thế những linh kiện cao cấp hơn.

Với nguyên nhân lỗi do sử dụng HDD hay SSD, bạn cũng nên chuyển đổi ổ cứng của mình sang SSD, sẽ cho tốc độ làm việc hiệu quả nhất.

Không sạc được pin

VCCkw3QkQxkNXdTQLdGN1UHBAGJLNBBPAfr7RT4nopftx7F54ddEIce3bEjkSQzosUjRzOp41zMK1iLKJWUA9Teucq5lqJ8nlHJRd33nR4TI7qEV8dw_QAFqD_Pg3A

Pin Lithium-ion là loại pin thường được sử dụng trên những mẫu laptop đời cũ. Sau nhiều năm sử dụng, khi pin đã hết chu kỳ sạc sẽ khiến dung lượng giảm nhiều, nhanh hết pin hơn, thậm chí là sạc pin không vào. Cách đơn giản nhất là thay pin cho máy tính. Nhưng trước đó hãy kiểm tra xem Adapter hoặc cổng sạc có còn sử dụng được không nhé.

Lỗi RAM hoặc thiếu RAM

Đây cũng là lỗi hay phổ biến ở những mẫu laptop có 4GB đến 8GB RAM. Trong thời điểm 2022 như hiện nay, đây được xem là dung lượng RAM khá thấp. Vì vậy trong quá trình sử dụng sẽ gặp hiện tượng thiếu RAM để xử lý tác vụ.

Để khắc phục lỗi này, bạn nên nâng cấp thêm RAM cao hơn để thoải mái sử dụng. Hoặc buộc phải nâng cấp đủ RAM để phù hợp với công việc của bạn.

rIjhv9M24y_fXSbgYXTCmXw4A1EWWI5gaZPW28TD5BLHmaATXTe2oO87XxDZJFzs04Z8DG7U4Y3a7LeqjKsH9ubIpzAyYpntA_0ZqnLc4MYo8AZJrCkqWdZPkdN7qA

Lỗi RAM cũng gây ra lỗi màn hình xanh, không khởi động được, dữ liệu truy xuất không chính xác, lúc này thì bạn cần phải thay RAM hiện tai của laptop.

Lỗi ổ cứng

Lỗi này phổ biến ở các mẫu laptop sử dụng ổ cứng HDD. Để xử lý, hãy sao lưu dữ liệu quan trọng và mang laptop đi sửa ngay nhé.

3WZtqc9buq86gjlhh0bxmbnrsBzUi_Qa3aPAiQjqTWcwpj40xU9qavUUn3H9iIxzJU2xR57DY3PmlMLixhCMiLF7wiLPAJeJvwmBPtupKCrYrmaJNJDXzDJtZY5snw

Như vậy, trong bài viết này, MacSG đã hướng dẫn các bạn xử lý một số lỗi đơn giản thường gặp trên laptop. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên chia sẻ và thường xuyên truy cập macsg.vn để nhận được những thông tin hay và bổ ích nhé!

 
Tin mới nhất
Nhận xét bài viết
loading
0931057057
Facebook Messenger
Chat với chung tôi qua Zalo
Bản đồ
Gọi ngay