Thủ thuật Mac OS X

Tin công nghệ

Chính sách MacSG

Thủ thuật Windows

Xuất hiện lỗi bàn phím cánh bướm trên MacBook

Xuất hiện lỗi bàn phím cánh bướm trên MacBook

25-07-2022, 12:00 AM 382

Một vụ kiện tập thể liên quan đến bàn phím cánh bướm trên một số MacBook đã được Apple chi tới 50 triệu USD để giải quyết. 

 

Cụ thể, Apple vừa đồng ý bỏ ra khoản chi 50 triệu USD chỉ để giải quyết một vụ bê bối liên quan đến lỗi bàn phím cánh bướm trên một số mẫu MacBook, đây cũng như khoản chi nhằm bù đắp thiệt hại cho người dùng. Thỏa thuận này vừa được đệ trình lên tòa án liên bang San Jose, Bắc California và cũng đã được cơ quan này chấp nhận. 

 

7Op3YulyenXvgYutrmr4PAH7wLm5CPzg0U_yqKskl4GXkoB4n_8ZNv64f8jM2xfXHd6EZbHb-gN7ae14QcMm6yz5lUSz8xe1kOsYF0YcvALH2kwCR4ATPD0Eo39dXQdWXcIggUNZcdzTqjrssUZyfzs

 

Bàn phím cánh bướm đã xuất hiện trên các dòng MacBook từ năm 2015. Cho tới nay, một nhược điểm từ lúc xuất hiện tới giờ đó là dễ bị lọt bụi vào phím, xảy ra kẹt phím, thì vẫn chưa được khắc phục. Người dùng phần lớn đều phải sử dụng thêm bàn phím ngoài, vì chi phí thay thế của loại bàn phím này thì không hề rẻ. Thậm chí, ngay cả khi thay mới, nhiều bàn phím vẫn tỏ ra “cứng đầu” khi lỗi tương tự vẫn sẽ lặp lại. 

 

Bàn phím cánh bướm được thiết kế có khoảng trống nhỏ bên dưới, ưu điểm của nó là làm cho MacBook trở nên mỏng nhẹ hơn bao giờ hết. Vô hình chung, đây lại là nơi “trú ngụ” của nhiều loại bụi và vụn thức ăn nhất. Cũng bởi tình trạng này, Apple đã nhanh chóng triển khai chương trình thay bàn phím miễn phí trong suốt 4 năm để trấn an khách hàng. 

 

DGOjYbr8HpEPseqdh-EiSIYf1GT3JEX9sMOLWzucftBbDy3gWyhqniDgmzKePPm6reShTxx7i1BpXw8GyXygur9ozVuSW5s7fAqyJnGpR1p5PbXo0UohqMps5fRjliJXCbA3PrlAX5rjORGPeTQOF9I

 

Năm 2019, Apple tiếp tục vướng vào vụ kiện liên quan đến lỗi của bàn phím cánh bướm, dù biết là có lỗi nhưng vẫn cố chấp bán ra ngoài thị trường. Trong đơn kiện cũng thể hiện rõ sự phàn nàn về công năng của những chiếc bàn phím cánh bướm, thường xuyên xảy ra lỗi lặp ký tự và nhiều lỗi khác liên quan đến bàn phím. 

 

P1TSc_F6GsxOKIL0x_Xj6_TIO2E56raR4OV6UZ0dxqrZ2nsLTL94Zs4qGv9uni_WoKUcTJofkEPEAULwmoGnxgLcntQA_foQL6lqGk7mtFPj4i5nt02kBp4flSmFUtCg3CXNLpWAM3k2BgT3MnvFRek

 

Cho tới năm nay, Apple đã phải bỏ ra khoản chi tới 50 triệu USD, để có thể giải quyết các vụ kiện. Đơn kiện được nộp tới 7 bang tại Mỹ bao gồm, California, New York, Florida, Illinois, New Jersey, Michigan và Washington. Luật sư cho biết, khách hàng ở 7 bang này đã gặp bất tiện với lỗi bàn phím cánh bướm, thậm chí phải thay mới nhiều lần. Những người này được đền bù tới 395 USD, trong khi những khách hàng thay bàn phím 1 lần được đền bù 125USD. Những ai thay thế nguyên nút lẻ sẽ nhận được 50USD.

 

Dù đã bỏ ra khoản tiền bồi thường lớn, nhưng phía Apple vẫn phủ nhận các cáo buộc được đưa ra trong vụ kiện. Đại diện công ty cho rằng việc chi ra 50 triệu USD chỉ nhằm mục đích dàn xếp vụ việc, không phải thừa nhận lỗi hay hành vi sai trái của mình. 

 

Qz1pHXnHJIl-m8ThcilnBpZ1qdiPiaVddY4JNJKaPOXdrKNhEjYGYfCgd61IA0vUsTZjcTSREPW5HlrKSYiq8iLgbnEd-jktsxzQqNUAueIJ5WYozrCqIJwlZ7vY2E-C9FlZ2pDxjkgxUKtFdSR1CrI

 

Trước đó, hãng đã cố gắng khắc phục lỗi thiết kế này, nhưng bất thành. Toàn bộ bàn phím của các dòng máy tính xách tay sau đó đã phải chuyển sang bàn phím “cắt kéo” phổ thông, để có thể nâng cao trải nghiệm người dùng. Với nhiều người, quyết định này của Apple được cho là quá muộn, làm mất đi nhiều giá trị của thương hiệu. 

 

PZuT0iDOHVdxgh4gNzk6DhCn4BgEAvILhOW1EYXrsw9Vm_0IL5r4c8GzqV_zU_H2DOAe1zbXE3_dnJ1VD25zklsMrDCBT-cpoJH-Expywy6XUYdz9wnnmfpYiqOlKME-_zfX-E7L1n6pI2cTMR58ypg

 

Trong khi đó, nhiều khách hàng lại cho rằng, Apple đang cố chiều lòng mong muốn “mỏng nhẹ” của khách hàng, bàn phím cánh bướm là minh chứng rõ nhất. Nhiều ý kiến cho rằng, Apple đã dám đánh cược hình ảnh thương hiệu bằng việc trang bị bàn phím cánh bướm, để lắng nghe nhiều hơn ý kiến của người dùng. Song, dù thế nào thì Táo khuyết rõ ràng là đang tự làm mất đi hình ảnh của mình. 

 
Tin mới nhất
Nhận xét bài viết
loading
0931057057
Facebook Messenger
Chat với chung tôi qua Zalo
Bản đồ
Gọi ngay