Thủ thuật Mac OS X

Tin công nghệ

Chính sách MacSG

Thủ thuật Windows

Sửa lỗi Folder trên MacBook hiện dấu chấm hỏi

Sửa lỗi Folder trên MacBook hiện dấu chấm hỏi

15-06-2022, 12:00 AM 1150

Thay vì khởi động máy tính và vào hệ điều hành như bình thường, MacBook của bạn chỉ hiện lên một folder cùng biểu tượng chấm hỏi, đây cũng là một trong những lỗi thường gặp trên MacBook. Trong bài viết này, hãy cùng MacSG đi tìm hiểu cách khắc phục nhé, MacBook của bạn sẽ trở lại bình thường sau những thao tác vô cùng đơn giản, nhanh chóng. 

Nguyên nhân dẫn đến lỗi folder dấu chấm hỏi

n7MzwVxJnHBqPPIIF5ew7LYeatgwvdLghbtuJwx0JZBY5ig9-au7h8-FWNfNS2pJMKR1zqfdFvygCXYYm9M6D_4S3OLxDYtdsbMg11nDdFxgxU_rl6byI7P5Eiz6Apvm-nONytnZ4Q5-5xEXzA

 

MacBook bị lỗi folder chấm hỏi, không thể truy cập vào hệ điều hành có thể xảy ra trên nhiều thiết bị của nhà Táo. Đối với một số dòng sản xuất trước năm 2015 thì bạn còn nghe thấy cả âm thanh thông báo trước khi màn hình hiển thị biểu tượng lỗi. Trong đó, nguyên do của lỗi này có thể đến từ:

1. Lỗi từ phần cứng: MacBook không thể tìm thấy ổ đĩa để khởi động vào chương trình MacOS hoặc ổ SSD MacBook đã bị hỏng trầm trọng. 

 

2. Lỗi từ phần mềm: Hệ điều hành MacOS bị thiếu mất thông tin quan trọng và không thể hoạt động một cách bình thường. 

Cách sửa MacBook bị lỗi folder hỏi chấm 

Để xử lý lỗi này, bạn cần xem xét một trong hai trường hợp dưới đây để khắc phục đúng cách.

1. MacBook báo lỗi trong vài giây và khởi động bình thường

-13vvotbfO4Ep35S4muZqIyd_iOtv_-JYkT1vsWAxD4JPpMy4nyX63dBSVy1Kyw3v4RD0ZJN-p_tbwNJcWNPRxX86anxFWJIy5qlxClocHlWHjzVVzUK-Ww_qqfug-hwFmhLlNVxvoy5ObuQnA

 

Đối với trường hợp MacBook của bạn chỉ báo lỗi trong vài giây và sau đó khởi động lại như bình thường. Tình trạng Macbook lỗi folder chấm hỏi rất dễ sửa chữa chỉ cần bạn hãy làm theo các bước sau:

 

Bước 1: Ngay trên thanh Menu, chọn vào Apple chọn tiếp vào System Preferences và Startup Disk.

 

Bước 2: Bạn chọn tiếp vào Macintosh HD, thư mục khởi động lại MacBook.

 

Bước 3: Chọn vào nút Restart để hệ thống tự nhận diện và khắc phục lỗi khởi động xuất hiện folder chấm hỏi.

2. Màn hình báo lỗi và không vào được hệ điều hành

Nếu sau khi màn hình máy tính xuất hiện thư mục lỗi nhưng không tự khởi động lại, các bạn đừng quá lo lắng mà hãy làm theo các cách dưới đây:

2.1 Xử lý bằng MacOS Recovery

 

M3ooiOi7LWjSOS6orbCqAzvB8YH-egBDLPoYDMBCqxM_bZZOXnw5fyvzbpbqZki8qMhVGyRb8BhW3RZVa-RentGvi3hKe-KYm1DK45m1tUFoRJL0PxmWFmuTcVDgpyZirH83CTcVIdiPaf0pdQ

 

Bước 1: Hãy tắt máy Mac đi và khởi động lại, rồi nhấn giữ phím Command + R.

 

Bước 2: Khi đã vào được màn hình MacOS Utilities, bạn chọn mục Disk Utility để sửa lại ổ đĩa vừa mới được khởi động.

 

Bước 3: Trong từ danh sách phần cứng ở phía bên trái, bạn chọn ổ đĩa khởi động nằm ở vị trí đầu tiên.

 

Bước 4: Chọn vào tab First Aid rồi nhấn vào nút Repair Disk. Sau đó, chờ cho đến khi hệ thống tự động cập nhật và sửa chữa giúp cho bạn.

 

Bước 5: Thoát hẳn Disk Utility, sau đó vào menu Apple chọn Startup Disk, chọn ổ đĩa khởi động Macintosh HD và sau đó nhấn Restart.

 

Sau khi Disk Utility mà chiếc Macbook của bạn bị lỗi folder chấm hỏi vẫn không thể vào hệ điều hành, thì 100% bạn cần phải cài đặt lại hệ điều hành MacOS.

2.2 Cài lại hệ điều hành MacOS

n48bYjgtdJDcgGL5ZkpYqAYfMnX_R5QVpVw4FrWlov7nzbqw-tf2pG6cjPIqcU_nPNtbtOTGW1Ovkt4oldgkLkCKw6eEtQkE8oG98O-PiMWTCVKeNe-26T_VaLNQF9bDElUtVqHtWYzBXZkCBw

 

Bước 1: Truy cập vào trong hệ thống macOS Recovery bằng cách nhấn giữ tổ hợp phím Command + R sau khi tiến hành khởi động.

 

Bước 2: Sau khi màn hình macOS Utilities hiện lên, bạn chọn vào phần Reinstall macOS.

 

Bước 3: Hệ thống sẽ yêu cầu bạn lựa chọn ổ đĩa cần cài đặt. Ngay tại màn hình macOS Utilities, hãy chọn vào Disk Utility.

 

Bước 4: Sau đó mở mục View và tiếp đến Show All Device. Khi đó, Macbook của bạn sẽ hiện danh sách tất cả các ổ đĩa và phân vùng.

 

Bước 6: Chọn vào ổ đĩa và nhấn chọn Erase với những mục thiết lập:

Name: Nhập tên ổ đĩa mới.

Format: Chọn APFS hoặc Mac OS Extended (Journaled).

Scheme: Chọn GUID Partition Map.

 

Bước 7: Sau đó nhấn vào Erase lại một lần nữa để hệ thống xóa ổ đĩa và phân vùng lại cho bạn.

 

Bước 8: Sau khi hoàn tất, hãy thoát cửa sổ Disk Utility và chọn Reinstall macOS để tiến hành truy cập hệ điều hành như bình thường.

 

Lưu ý: Trong quá trình hệ thống hệ thống khôi phục cài đặt, bạn không nên gập màn hình lại và chờ đợi trong vài phút. Nếu như hệ thống không tìm thấy ổ cứng hãy cần xóa ổ đĩa và phân vùng lại. Bạn có thể áp dụng cách này cho cả MacBook Pro và cả những dòng MacBook Air M1.

 

Bạn cũng có thể tham khảo cách cập nhật lên macOS mới nhất tại đây.

Kết luận 

Các bạn thân mến, như vậy là trong bài viết này, MacSG đã hướng dẫn bạn cách sửa lỗi Folder trên MacBook hiện dấu chấm hỏi. Hi vọng đem đến nhiều kiến thức bổ ích cho bạn. Đừng quên chia sẻ và thường xuyên truy cập macsg.vn để cập nhật nhiều tin mới và hay nữa nhé.

 
Tin mới nhất
Nhận xét bài viết
loading
0931057057
Facebook Messenger
Chat với chung tôi qua Zalo
Bản đồ
Gọi ngay